วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ประวัติย่อๆของโคตรวงVENOM





ถ้านึกถึงวงตนตรีที่มีอายุยาวนานและมีอิทธิพลต่อวงการเมตัลอย่างสูง คงมีไม่กี่ชื่อหรอกให้นึกถึงและชื่อนึงที่จะถูกกล่าวถึงในลำดับต้นๆคงนี้ไม่พ้น    Venom"


ใช่!เราคงเคยเห็นชื่อนี้มาบ่อยมากทั้งๆที่เราเองก็ไม่เคยฟังงานของพวกเขามาก่อนโดยเฉพาะนักฟังเพลงรุ่นใหม่ๆ แต่เชื่อเถอะครับว่าวงตนตรีวงโปรดของคุณเพลงต้องต้องได้รับอิทธิพลไม่ทางใดก็ทางนึงจากVenomแน่นอน

พวกน้าๆเริ่มรวมหัวก่อความเลวทรามกันที่เมืองนิคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ประมาณปลายยุค70 อันเป็นช่วงรอยต่อของตนตรี ฮาร์ดร็อคกับเฮฟวี่เมตัลและเป็นช่วงก่อร่างสร้างตัวของตนตรี NWOBHM (New wave of British heavy metal) โดยโครโนส(คอนราด แลนท์)ซึ่งตอนนั้นทำงานในห้องบันทึกเสียง เจอกับแมนตาส (เจฟฟ์ ดันน์)มีกีตาร์วงGuillotine ในคอนเสิร์ตนึงของJudas priest แมนตาสหวังพึ่งพาประโยชน์จากการที่ โครโนสทำงานนในห้องบันทึกเสียง จึงชวนโครโนสมาอยู่กับวงของตนในฐานะมือกีตาร์อีกคนนึง อยู่ไปๆก็ไปเจอ2นักตนตรีจากวงOberonคือ อแบดดอน (โทนี่ เบรย์) ตีกลอง และ คลิฟฟ์ ไคร์สต์ (คลิฟฟ์ อาคเซอร์)นักร้องนำ ทั้งหมดก็เจอกันในคอนเสิร์ต Judas priest อีกแล้ว เมื่อชอบ Judas priestเหมือนกันก็เลยชวนมาเล่นด้วยกันซะเลย ทั้งหมดเริ่มพัฒนาการเล่นของพวกเขาเองแทนที่จะเดินตามแบบJudas priest โดยมีแนวคิดว่า ต้องเล่นให้หนักกว่า Motorheadภาพลักษ์ต้องเจ๋งกว่าJudas priest แสดงสดได้มันส์กว่าKiss และมีความเป็นซาตานมากว่า Black Sattath! โดยพวกน้าๆแกเริ่มใช้นามแฝงแทนชื่อจริงขยำอิทธิพลของวงที่กล่าวมารวมกันจนได้ เดโมชุดแรกออกมา

สมาชิกยุคแรกก็คือ

          คอนราด แลนท์ หรือนามแฝงว่า โครโนส เล่นเบส

          เจฟฟ์ ดันน์ ใช้ชื่อว่า แมนตาส กีต้า

          โทนี่ เบรย์ คิดอยู่นานกว่าจะได้ชื่อว่า อแบดดอน ตีกลอง

          คลิฟฟ์ อาคเซอร์ หรือที่รู้จักในนาม คลิฟฟ์ ไคร์สต์ แหกปากร้องนำ

ระหว่างทำเดโม คลิฟฟ์ ไคร์สต์มีอันต้องแยกทางกับเหล่าคนโฉดทั้งสามด้วยเหตุผลยอดฮิตของคนจะเลิกกันคือ ”มึงดีเกินไป” ดูจากนามแฝงที่ตั้งซิใครแตกฉานภาษาอังกฤษหน่อยจะพอรู้นะว่าชื่อของแกเนี่ยมันออกแนวฝ่ายธรรมมะ ส่วนน้าๆอีกสามนะโคตรโฉด เดโมชุดนี้รายละเอียดยังไงอันนี้ไม่ทราบซะด้วย รู้แต่เสียงร้องทั้งหมดเป็นของ คลิฟฟ์ ไคร์สต์ยกเว้นเพลง Live lift an angle คนที่แหกปากร้องคือคุณน้าโครโนส จากนั้นเองก็เข้าสู่ช่วงClassic lineup โดยมี โครโนสพ่วงหน้าที่ร้องนำไปด้วย

*บางสายรายงานว่าก่อนหน้าใช้ชื่อVenom ตอนนั้นใช้ชื่อOberonมีสมาชิกกัน5คน แล้วก็มาเหลือสมาชิกยุคคลาสสิค 3คนเหมือนกัน




ประมานปี1980พวกน้าๆได้ออกSingleแรกของพวกเขาที่ชื่อ In League with Satan กับสังกัดบ้านเกิดNeat Record โดยอาศัยเส้นสายของโครโนส มันไดรับงานตอบรับอย่างดีทีเดียว


ปี1981ได้รวมเอาบรรดาเดโมของพวกเขามารวมเป็นอัลบั้มที่เปิดประตูสู่นรกให้กับผู้ฟังด้วยอัลบั้มWelcome to Thailandไม่ใช่ครับ”Welcome to Hell” ต่างหาก พวกน้าๆแกยินดีต้อนรับท่านผู้ฟังเข้าสู่นรกด้วยงานชุดนี้ ดนตรีที่ดิบ แรง เรียบง่าย รวดเร็ว ดุดัน เนื้อหา ภาพลักษณ์สุดโฉด ทำให้งานชุดนี้ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงอย่างดี


กำแพงแห่งความดีงามถูกทำลายลงเมื่อVenomปล่อยงานโคตรคลาสสิคในปี1982 “Black Metal” มันยอดเยี่ยมกว่าWelcome to Hell ด้วยการบันทึกเสียงที่ดีกว่า และฝีมือทางดนตรีที่เพิ่มขึ้น ดูชื่ออัลบั้มดิถ้าจะบอกว่ามันเป็นอิทธิพลที่สำคัญของแนวดนตรีBlack Metalคงไม่มีใครกล้าเถียง




ปีถัดมา1983สงครามระหว่างนรกสวรรค์ At War with Satan คืองานชุดที่3 พวกน้าๆแกยกระดับขึ้นทุกๆด้านจากวงชั้นนำขึ้นสู่ยอดวงและจากยอดวงไปสู่วงที่เป็นตำนาน ตัวงานพัฒนาขึ้นในทุกๆด้าน มีชั้นเชิงและสลับซับซ้อนมากขึ้น
งาน3ชุดแรกถือเป็นงานสุดคลาสสิคของน้าๆVenomและวงการเมตัลและถือว่าพวกน้าๆมาถึงจุดสูงสุดแล้ว ด้วยดนตรีที่ ดิบเถื่อน ก้าวร้าว รุนแรง รวดเร็ว ดุดัน โครมคราม เนื้อหาของเพลง ภาพลักษณ์การแต่งตัวที่สุดหยาบช้า โฉดชั่วกว่าใคร ชุดหนัง หมุดหนาม อาวุธถูกนำมาประดับ ลองหาภาพเก่าๆยุครุ่งเรืองของVenomมาเทียบดูกับ บอยแบนด์ประเทศแถวนี้ดูซิว่ามันต่างกันขนาดใหน การแสดงบนเวทีที่สุดบ้าคลั่ง สุดมันส์ พวกน้าๆแกมีดินปืนสใช้ทำพลุไฟมากพอจะไปก่อการร้ายได้เลยทีเดียว ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้น้าๆVenomครองใจเหล่าสาวกเดนตายจำนวนมากมาย ในยุคนั้นดนตรีNWOBHMก็กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงแต่คงมีไม่กี่วงหรอกที่ทำได้อย่างVenomทำได้
ปีศาจ3ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ หลังจากขึ้นสู่จุดสูงสุดด้วยงาน3ชุดรกแล้วน้าๆVenomก็เริ่มมีปัญหากันภายใน สมาชิกมีการเปลี่ยนแปลงเข้าๆออกอยู่เป็นประจำ ซึ่งเหตุการหลังจากนี้รวมทั้งที่ตกหล่นไปจะหามาต่อให้ภายหลัง รวมทั้งอิทธิพลของVenomต่อวงการเมตัลด้วย
ที่มา :  http://www.melodicunderground.com/board/index.php/topic,10684.0.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...